NGHỆ SĨ NGỌC ĐÁNG

Các bạn muốn biết thêm tình hình tin tức hay những chi tiết cá nhân nào của các nghệ sĩ cải lương , thì xin mời vào đây nha

NGHỆ SĨ NGỌC ĐÁNG

Gửi bàigửi bởi Thanh Thanh » Thứ 3 Tháng 11 21, 2017 10:20 pm

NGHỆ SĨ NGỌC ĐÁNG

Hình ảnh

Nữ nghệ sĩ Ngọc Đáng sanh năm 1949 tại Saigon, Nghệ sĩ Ngọc Đáng là một trong 5 nữ tướng của sân khấu cải lương tuồng cổ tại Việt Nam trước đây, bao gồm Xuân Yến- Thanh Loan- Thanh Thế- Bạch Lê và Ngọc Đáng.
Bà là con gái của cặp đôi nghệ sĩ tài hoa Tư Minh – Ngọc Xứng nổi tiếng trên sân khấu cải lương tuồng cổ các đoàn Phụng Hảo, Tấn Thành, Khánh Hồng cách đây hơn nửa thế kỷ. Kể lại kỷ niệm của ngày mới vào nghề, nghệ sĩ Ngọc Đáng cho biết bà được ba mẹ dạy nghề hát từ năm 13 tuổi. Với tình yêu dành cho nghề hát và ước mong nối nghiệp cha mẹ, làm rạnh danh dòng họ, năm 15 tuổi bà đã gia nhập đoàn Kim Mai- Thanh Bình. Trên sàn diễn này bà bắt đầu hóa thân vào sở trường đa dạng, từ các vở hương xa, cho đến các tuồng kiếm hiệp, tâm lý xã hội…

Nghệ sĩ Ngọc Đáng cho biết, vì được sinh ra và lớn lên trong đoàn hát, nên từ thưở nhỏ, hàng đêm ngồi trong cánh gà theo dõi cha mẹ và các cô chú diễn, từng bộ, từng điệu, từng động tác vũ đạo của cải lương đã ngấm vào bà từ lúc nào không hay. Năm 13 tuổi, nghệ sĩ Ngọc Đáng được cha mẹ cho theo đoàn đồng ấu Minh Tơ trau dồi khả năng. Sau một thời gian, bà theo học căn bản ở Trường Quốc gia âm nhạc. Năm 15 tuổi, bà trở thành gương mặt trẻ sáng giá của đoàn Thanh Bình – Kim Mai. Năm 1973, bà về đoàn Minh Tơ được đàn anh Thanh Tòng dìu dắt, truyền dạy thêm nhiều kinh nghiệm.

Hình ảnh

Năm 1973, Ngọc Đáng hát cho đoàn hát Minh Tơ, được nghệ sĩ Thanh Tòng rèn luyện tay nghề thêm vững chắc. Đoàn Minh Tơ hát thường trực tại rạp Long Phụng ở số 234 đường Gia long cũ.
Ngọc Đáng nổi danh qua các vai Mạnh Lệ Quân, Đào Tam Xuân, Lưu Kim Đính, Lý Thần Phi, Bàng Quí Phi, Tiêu Anh Phụng…Đây là những vai chánh trong các tuồng Tàu được xem là những tuồng kinh điển vì trong các tuồng đó có những lớp diễn mẫu mực đòi hỏi nghệ sĩ phải được truyền nghề một cách có căn bản. Ví dụ tuồng Lưu Kim Đính giải giá Thọ Châu thì có lớp hát Sát Tứ Môn Thành rất khó hát.
Tuồng Đào Tam Xuân và Tiêu Anh Phụng có lớp hát loạn trào, vũ đạo chạy gối và múa kiếm khi loạn trào cũng phải tập rất công phu. Tuồng Mạnh Lệ Quân lúc bị thoát hài hay lớp dạo huê viên với vua cũng là những lớp khó hát. Nữ nghệ sĩ Ngọc Đáng được chân truyền của cha mẹ là đôi nghệ sĩ tuồng cổ nổi tiếng, sau được thêm sự chỉ bảo của nghệ sĩ Thanh Tòng nên nữ nghệ sĩ Ngọc Đáng trở thành một nghệ sĩ xuất sắc và có những vai diễn để đời qua các vở kể trên.

Sau năm 1975, nghệ sĩ Ngọc Đáng cùng nghệ sĩ Vũ Linh rất thành công trên sân khấu đoàn cải lương tuồng cổ Khánh Hồng – An Giang. Những năm 80, bà “phiêu bạt” khắp các tỉnh cùng các đoàn: Nha Trang, Lâm Đồng, Sông Tiền, mãi đến cuối năm 1990, mới quay trở lại đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ ở Sài Gòn. Sau năm 1975, Nghệ sĩ Ngọc Đáng về tỉnh Long Xuyên, gia nhập đoàn cải lương tuồng cổ Khánh Hồng – An Giang, hát cặp với nam nghệ sĩ Vũ Linh. Trong nhiều năm liền, Vũ Linh và Ngọc Đáng là đôi diễn viên được khán giả ưa thích nhất ở các tỉnh miền Hậu Giang.
Cũng có lúc nữ nghệ sĩ Ngọc Đáng được mời hát cho đoàn hát Hương Lúa Mới của Bầu Quới ở Chợ Mới An Giang, trong đoàn hát có nghệ sĩ Minh Vương, Thanh Tú, Trang Bích Liểu, Minh Kỳ và hề Phú Quí.

Hình ảnh

Năm 1988 – 1990, Ngọc Đáng hát cho đoàn cải lương Nha Trang, sau đó trở về hát lại cho đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ.
Được đào luyện trong nghề hát tuồng cổ, Ngọc Đáng hát tuồng Tàu, tuồng Hồ Quảng rất hay, đến tuổi trung niên, cô chuyển qua hát các vai dàn bao cũng thành công xuất sắc. Khán giả còn nhắc Ngọc Đáng rất sang trọng và oai nghiêm trong vai Ngô Quốc Thái tuồng Lưu Bị Cầu Hôn Giang Tả, vai Cố Mẫu trong tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga, vai Lý Thần Phi trong tuồng Xử Án Bàng Quí Phi.
Chỉ xem ba vai Ngô Quốc Thái trong tuồng Lưu Bị Cầu Hôn Giang Tả, vai Cố Mẫu trong Thái Hậu Dương Vân Nga và vai Lý Thần Phi trong tuồng Xử Án Bàng Quí Phi do nữ nghệ sĩ Ngọc Đáng thủ diễn đủ thấy tài nghệ bậc thầy của cô trên sân khấu cải lương tuồng cổ, cải lương dã sử và cải lương Hồ Quảng.
Đóng vai ba bà mẹ vua trong ba tình huống khác nhau, ba loại hình nghệ thuật khác nhau, nữ nghệ sĩ Ngọc Đáng biểu hiện thật là tài tình tâm trạng và lòng thương con của mỗi bà mẹ vương giả, kết nối tình thương con đúng mực theo nhiệm vụ của bậc mẫu nghi thiên hạ ,với lòng tôn trọng luật nước hơn tình nhà, dù phải ép bụng chịu nỗi đau để xử phạt con (vai Lý Thần Phi) thì người mẹ qua cách thể hiện của Ngọc Đáng vẫn làm cho khán giả rơi nước mắt vì thông cảm được nỗi đau của bà. Tôi nghĩ là qua cách thể hiện tính cách của ba bà mẹ vua trong ba loại hình sân khấu của Ngọc Đáng, trường sân khấu có thể lấy đó làm bài mẫu để tập cho các dìễn viên thế hệ nghệ sĩ sau này.
Đến những năm tuồng Tàu bị cấm hát thì Ngọc Đáng chuyển qua hát các vai mụ, tuồng xã hội Việt Nam, cô cũng thành công một cách dễ dàng. Nữ nghệ sĩ Ngọc Đáng nhận được huy chương vàng Hội Diễn Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc trong vai Trần Bá Mẫu trong vở tuồng Rừng Thần năm 1982, đến năm 1990, Ngọc Đáng lại chiếm được huy chương vàng thứ hai trong hội diễn cải lương chuyên nghiệp qua vai Giáng Thu, tuồng Đừng Quên Kỷ Niệm.
Nữ nghệ sĩ Ngọc Đáng khi hát tuồng xã hội thì hoàn toàn thể hiện được nhân vật tuồng xã hội, không có chút nào lai tạp hay vướng thói quen khoa tay múa chân như trong nghệ thuật hát Hồ Quảng hay tuồng Tàu. Cô có giọng hát tốt, ca cổ nhạc hay như các nghệ sĩ được đào luyện trên sân khấu cải lương tuồng xã hội. Ngọc Đáng có được ưu thế về nhan sắc, khi cô hát các vai bà mẹ, vai một bà hội đồng hay một người đàn bà nhà giàu có ở thôn quê, Ngọc Đáng có cái đẹp của một người đàn bà ở các miền sông nước Hậu Giang, một vẽ đẹp đằm thắm, mộc mạc, phong thái chững chạc, nhân hậu. Khi vào một vai một bà quê mùa nghèo khó, Ngọc Đáng cũng hóa trang một cách sạch sẽ, tươm tất, không tạo cho khán giả một sự thương hại hay khinh thường, trái lại Ngọc Đáng vô vai một người nghèo nhưng vẫn tự trọng, có nhân cách khiến cho khán giả có một cảm giác thân thương, đồng cảm.
Nhờ khả năng hát được nhiều vai nên nữ nghệ sĩ Ngọc Đáng được mời thu vidéo cải lương rất nhiều tuồng. Khán giả thấy cô có mặt trong các tuồng như Tấm Cám ( vai Son), tuồng Gánh Nặng Giang Sơn, vai Hùng Đổ Vương, tuồng Xử Án Bàng Quí Phi, vai Lý Thần Phi, tuồng Thần Đồng Lưu Minh Châu, vai Thừa tướng phu nhân, tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga, vai Cố Mẫu, tuồng Lưu Bị Cầu hôn Giang Tả, vai Ngô quốc Thái, tuồng Chiếc Hổ Phù, vai Bà Ất, tuồng Mạnh Lệ Quân, vai Mạnh phu nhơn, tuồng Nổi Oan Hoàng Hậu, vai Nhũ Mẫu, tuồng Nửa đêm chợt tỉnh vai vợ Ba Lực, tuồng Đoạn trường vai Bà Hội…

Hình ảnh

Một nghệ sĩ có khả năng hát nhiều loại vai, có giọng ca tốt, có sắc vóc đẹp như Ngọc Đáng, theo Nguyễn Phương nghĩ nếu như cô được sanh ra trước chừng ba đến năm năm, thì tôi tin là Ngọc Đáng thế nào cũng có tên trong số các nghệ sĩ tranh giải Thanh Tâm, giải diễn viên triễn vọng của ký giả Trần Tấn Quốc. Hồi đó các ký giả trong Ban Tuyển Chọn của giải Thanh Tâm chỉ chú trọng đến các nghệ sĩ cải lương, bỏ quên các nghệ sĩ cải lương tuồng cổ và Hồ quảng. Các nghệ sĩ Đức Lợi, Ngọc Đáng, Bạch Lê, Phượng Mai cho thấy là nghệ sĩ Hồ quảng cũng có khả năng diễn xuất sắc các vai tuồng cải lương xã hội, đáng được lưu tâm khen thưởng như các diễn viên cải lương khác.

Khi theo chồng sang Mỹ định cư, NSƯT Ngọc Đáng nguyện trong lòng dù làm bất cứ nghề nào để mưu sinh cũng phải theo nghệ thuật. “Buông nghề diễn viên ra, tôi như con cá mắc cạn”

Khán giả đã từng xem nghệ sĩ Ngọc Đáng diễn cải lương Hồ Quảng, cải lương tuồng cổ, không thể quên được lối diễn có chiều sâu, động tác vũ đạo điêu luyện với các màn: chạy gối, múa gươm loạn trào… qua hàng loạt vai diễn rất đa dạng, từ đào võ, đào thương: Mạnh Lệ Quân, Đào Tam Xuân, Lưu Kim Đính, Tiêu Anh Phụng, Lý Thần Phi, Bàng Quí Phi, Bùi Thị Xuân... hay vai Hoàng Hậu Thượng Dương rất đáo để với sự thâm độc và âm mưu, trong vở Câu Thơ Yên Ngựa do nghệ sĩ Phượng Liên thực hiện, trình diễn tại Quận Cam vào ngày 23-10-2011 tại rạp Saigon Performing Arts Center, Fountain Valley trước đây, là vở diễn đã đem lại nhiều xúc động cho khán giả ngay thời điểm bấy giờ (năm 2011) trước tình hình Biển Đông của Việt Nam đang bị Trung Quốc hăm he xâm chiếm.

Hình ảnh

“Hoặc với vở cải lương xứ án Bàng Quí Phi, lớp diễn Bàng Quý Phi bị Bao Công xử tội, nhà vua Tống Nhân Tông phải cầm bút phê vào cáo trạng giết quí phi của mình. Tôi phải thể hiện đoạn chạy gối, hai tay chắp phía trước, miệng hát, nước mắt nhạt nhòa. Tôi luôn biết ơn những cơ hội được hóa thân vào những vai diễn hay trên sân khấu và được khán giả yêu thương, khen ngợi. Vì nghề hát không bao giờ như ý mình. Có người hát mãi một vai tuồng cũng không làm người xem yêu thích, có người chỉ mới thế vai một đêm đã sáng rực trên bầu trời nghệ thuật. Mà những người trong nghề hát của chúng tôi thường gọi là được Tổ đãi.”

Nhắc lại một vài vai “để đời” của mình, như vai nữ tướng Bùi Thị Xuân, kịch bản do soạn giả Nhị Kiều (vợ của nghệ sĩ Tám Vân) thực hiện, nghệ sĩ Tám Vân làm đạo diễn, nghệ sĩ Ngọc Đáng kể: “Kịch bản của thím Tám Vân (soạn giả Nhị Kiều) có chi tiết hư cấu tình yêu của nữ tướng Bùi Thị Xuân với Nguyễn Huệ. Nhưng Thái phó Trần Quang Diệu yêu nữ tướng Bùi Thị Xuân. Bà đã chấp nhận ưng Trần Quang Diệu, để Nguyễn Huệ ra Thăng Long cưới công chúa Ngọc Hân.

“Tôi rất yêu lời văn và nhân vật trong kịch bản này, ngoài hướng dẫn cách ca, diễn mà bác Tám Vân chỉ dạy, tôi có sáng tạo thêm nét diễn cho nhân vật, qua lớp diễn Vua Quang Trung đứng ra tác hôn cho nữ tướng Bùi Thị Xuân và thái phó Thần Quang Diệu trước khi lên đường ra thành Thăng Long. Tôi chỉ khóc một con mắt với mối tình đơn phương khi nhìn vua Quang Trung, và con mắt còn lại tươi cười dành cho thái phó Trần Quang Diệu.”

“Hay vai Trần Bá Mẫu (mẹ của danh tướng Trần Nguyên Hãn trong vở Rừng Thần) đã bị tướng Tàu bắt, kêu bà khuyên con đầu hàng. Nhưng bà đã quyết định tuẩn tiết, để con bà sôi sục khí thế để vững vàng đánh giặc. Vai diễn này đã giúp tôi đọat huy chương vàng trong Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 1982.”

Hình ảnh

Nghệ sĩ Ngọc Đáng trong vai hoàng hậu Thượng Dương cùng nghệ sĩ Hương Huyền trong vai Gián điệp Vệ Uông đang bày mưu tính kế với Hoàng Hậu Thượng Dương về việc mưu hại Thái Úy Lý Thường Kiệt trong vở cải lương tuồng cổ Câu Thơ Yên Ngựa (kịch bản của Hoàng Yến-Ngọc Văn-Thanh Tòng). (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Nghệ sĩ Ngọc Đáng tâm sự: “Đi với đoàn Minh Tơ, tôi nhớ hoài câu nói của cậu ba Tơ [nghệ sĩ Minh Tơ]: Đoàn hát này là cái trường. Người trước hát sao, người sau hát vậy.

“Ví dụ đêm đó hát vở Phụng Nghi Đình. Có bốn nghệ sĩ vào vai Điêu Thuyền, người thì hát vai Điêu Thuyền bái nguyệt, nghệ sĩ khác diễn cảnh Điêu Thuyền Hý Lữ Bố, đục tường. Một nghệ sĩ khác trong vai Điêu Thuyền Yến Đổng Trác. Màn chót là Phụng Nghi Đình.

“Cậu ba Tơ yêu cầu các nghệ sĩ phải luôn xem bạn diễn của mình diễn xuất ra sao, để học nét ca, diễn, sáng tạo của nghệ sĩ đó.”

“Dù mình đã hết vai rồi, vẫn ngồi lại xem bạn diễn để học. Nếu bỏ về trước, hôm sau cậu ba Tơ sẽ cho nghệ sĩ về sớm hôm trước đóng vai Điêu Thuyền màn tiếp theo, nếu diễn không được, thì sẽ bị phạt nặng.”

“Các nghệ sĩ trong đoàn còn phải luân phiên nhau khi thì nữ hát vai nam, nam hát vai nữ, để các nghệ sĩ có thể hóa thân đa dạng qua các nhân vật. Trong cuộc đời đi hát của tôi, được đi đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ, là thời gian tôi học hỏi rất nhiều trong nghề nghiệp. Và hai nghệ sĩ mà tôi ngưỡng mộ nhất trong cuộc đời đi hát của mình, là nghệ sĩ Xuân Yến và nghệ sĩ Thanh Tòng. Đặc biệt nghệ sĩ Thanh Tòng, vừa là người anh, người thầy chỉ dạy cho tôi từng nét ca, diễn rất tận tình.”


Cánh Hoa Vườn Thượng Uyển - Ngọc Đáng vai người mẹ


Không chỉ diễn thành công những vai diễn trên sân khấu cải lương tuồng cổ, Hồ Quảng, nghệ sĩ Ngọc Đáng khi hát tuồng xã hội thì thật sự “sống” với các nhân vật tuồng xã hội, không có chút nào pha lẫn nghệ thuật hát cải lương tuồng cổ hay Hồ Quảng. Những năm gần đây bà thường xuất hiện đều đặn trên chương trình cổ nhạc Phương Nam cùng với nghệ sĩ lão thành Văn Chung và nghệ sĩ Tuấn Châu.
Chương trình này trước đây phát hình trên đài truyền hình VHN, sau đó chuyển sang phát trên đài KVLA, và hiện nay đang phát live vào mỗi tối thứ Hai trên đài truyền hình SBTN, và phát lại vào tối thứ Bảy trên đài SET. Bà cũng thường tham gia những vai diễn do đoàn cải lương Tân Dạ Lý (do nghệ sĩ Tuấn Châu làm bầu) thực hiện và cộng tác trong nhiều chương trình khác. Bản thân bà không từ chối vai diễn nào, dù đó chỉ là một vai phụ, xuất hiện ngắn bà cũng nhận lời.

Nghệ sĩ Ngọc Đáng tâm sự, “Yếu tố quyết định cho thành công của một người nghệ sĩ là lòng yêu nghề. Đã dấn thân theo con đường nghệ thuật thì đừng sợ khó, đừng phân biệt vai lớn, vai nhỏ mà phải cố gắng hoàn thành tốt nhất vai diễn của mình. Cậu ba Tơ từng dạy tôi rằng, người nghệ sĩ phải yêu vai diễn, diễn đa dạng các loại vai. Yêu vai không có nghĩa là chỉ chăm chăm vào vai đẹp, vai chính, đôi khi phải chịu xấu, phải chấp nhận làm nhân vật phụ.”

Bà chia sẻ thêm, “Nghệ thuật cải lương hay lắm, tuồng cổ hay xã hội đều có cái hay riêng. Cải lương tuồng cổ kỹ thuật diễn rất quan trọng. Mỗi lời nói, mỗi cách nhấn nhá, mỗi nét mặt, mỗi cái liếc mắt, đảo tròng mắt, mỗi cái phẩy tay đã là một tâm trạng, một sắc thái biểu cảm khác nhau. Khi diễn tuồng cổ bộ tịch phải chuẩn, lời ca, động tác vũ đạo phải có sự hòa nhịp để bật lên tâm trạng nhân vật. Còn các tuồng xã hội thì gần gũi và thật như cuộc đời nên có sao diễn vậy. Không cần cường điệu như hát tuồng cổ, chỉ cần hát thật, khóc thật, sống với cảm xúc thật là đã thể hiện được trọn vẹn một nhân vật trong tuồng xã hội.”


TUONG CAI LUONG . NGO QUYEN CANH 2 - Nghệ sĩ Ngọc Đáng


Trăn trở trước những khó khăn mà nghệ sĩ cải lương hải ngoại đang đối diện, nghệ sĩ Ngọc Đáng nói, “Ngày xưa, khi còn ở trong nước, vì không có nhiều loại hình giải trí, nên cải lương được ưa chuộng, đào kép hát thời đó có nhiều đoàn, nhiều sàn diễn nên cọ xát nghề nghiệp như ngọc càng mài càng sáng. Nghệ sĩ giữ giọng hát thì cũng chẳng có bí quyết gì, giống như kiểu văn ôn võ luyện, càng hát càng ra hơi.

“Vũ đạo cũng vậy, luyện tập để diễn hằng đêm, nên rất nhịp nhàng. Nhờ một vở hát diễn được nhiều đêm, hôm nay mình hát chưa hay, ngày mai hát lại. Nhưng tại hải ngoại này, một kịch bản tập luyện công phu, chỉ diễn được một xuất rồi thôi.

“Nếu sau đêm diễn, về ôn lại, nhận thấy đoạn diễn đó mình có thể sáng tạo thêm để diễn hay hơn, nhưng đâu còn cơ hội nữa. Căn bản nghệ thuật có, nhưng nếu không luyện tập hằng ngày. Thời gian bị đứt đoạn sân khấu làm cho người nghệ sĩ hải ngoại bị thua thiệt rất nhiều.”

Nghệ sĩ Ngọc Đáng thiết tha nhắn gửi: “Là nghệ sĩ, đã trót ăn cơm tổ, chúng tôi luôn ước mong duy trì và gìn giữ bộ môn cải lương, nhất là cải lương tuồng cổ. Nghệ sĩ luôn muốn giữ ngọn lửa nghề luôn cháy mãi, nhưng ai là người đốt lửa, thưa, đó chính là quý khán giả.

TRICH TU HAI THO- NGỌC ĐÁNG - TUẤN CHÂU


“Mong sao công sức anh chị em nghệ sĩ tập luyện để có những vở diễn hay đưa lên sân khấu, sẽ luôn được khán giả ủng hộ. Nếu khán giả ủng hộ, thì nghệ sĩ mới có tinh thần mà ca hay, diễn giỏi. Rất mong khán giả đừng quay lưng với nghệ sĩ và nghệ thuật cải lương, là nghệ thuật rất độc đáo của dân tộc Việt Nam.”

Nhờ Ngọc Đáng mà dàn bao trong một vở diễn - từ vai lão, vai con nít đến những nhân vật chỉ xuất hiện thoáng qua trên sân khấu - đã đầy đặn hơn. “Ngọc Đáng là cô đào rộng đường xài, duyên lắm!” - danh hài Văn Chung nhận xét. Còn với NSƯT Ngọc Đáng, được sống một cách lương thiện bằng nghề là nhận được lộc Tổ, từ đó ứng xử với nghề tử tế hơn.

“Hồi mới qua Mỹ, tôi làm đủ nghề: trông cửa tiệm, trực điện thoại hẹn khách cho một hiệu làm đẹp, nhận đóng vai quần chúng cho nhiều đạo diễn..., hễ ai kêu gì thì làm nấy, vài ba chục USD một buổi là quý lắm” - NSƯT Ngọc Đáng nhớ lại. Bà cho biết trên đất Mỹ, nghệ sĩ ngồi trông từng suất hát và cải lương vẫn còn được “công chúng thương”. Cải lương tuồng cổ hát về nhân vật lịch sử dân tộc càng được khán giả “cưng” hơn.

“Có lần, khi vãn hát, một bạn trẻ nói tiếng Việt không rành chạy vào hậu trường tặng hoa cho tôi. Cậu ta bày tỏ cảm xúc khi xem các vai nữ tướng của tôi như: Bùi Thị Xuân, Triệu Thị Trinh, Trưng Trắc... khiến tôi suýt khóc khi thấy nghề của mình vẫn còn được khán giả trẻ yêu quý” - bà thổ lộ.

Dù sống tại Mỹ trong một ngôi nhà thuê nhưng NSƯT Ngọc Đáng vẫn hài lòng với những gì đang có. “Nhờ nghề hát mà tôi sống được ở Mỹ. Khi có chút tiền dành dụm, tôi gom góp làm việc thiện, gửi về Việt Nam giúp những nghệ sĩ đồng nghiệp đang gặp nguy khó. Trong buổi sinh nhật 65 tuổi của mình, tôi đã huy động nhiều nghệ sĩ hải ngoại cùng hỗ trợ gửi về cho chương trình “Trái tim yêu thương”, tiếp tục giúp đỡ những đồng nghiệp một thời tung hoành trên sân khấu cùng mình” - bà cho biết.

Cải lương - Ngai Vàng Và Tội Ác - Bảo Quốc, Ngọc Đáng,


Nhiều nghệ sĩ như Thanh Thanh Tâm, Cẩm Thu, Linh Tâm, Vũ Luân, Tuấn Châu, Ngọc Huyền, Hương Huyền, Văn Chung, Phương Hồng Chi, Ngân Linh, Linh Châu… đều khen ngợi NSƯT Ngọc Đáng. Theo họ, cách NSƯT Ngọc Đáng truyền nghề cho các diễn viên trẻ đã nói lên tấm lòng của bà dành cho sân khấu nước nhà. “Hồi đó, mình được học từ bác Năm Châu, cô Kim Cúc, Phùng Há, cậu Minh Tơ, Thành Tôn… thì nay truyền lại cho em, cháu” - bà giải thích.

Diễn cải lương ở Mỹ, mọi thứ đều thiếu nhưng NSƯT Ngọc Đáng đã tích cóp để sắm sửa đầy đủ - từ đạo cụ đến trang phục, mũ mão, cân đai… Từ sàn diễn chương trình “Cổ nhạc phương Nam”, bà đã góp phần nhân rộng niềm đam mê nghệ thuật dân tộc trong cộng đồng người Việt tại Mỹ. Một số bạn trẻ đã vượt nhiều tiểu bang tìm đến quận Cam để được thọ giáo NSƯT Ngọc Đáng. Từ đó, bà có nhiều “đệ tử”, nay đã diễn được cải lương tuồng cổ như: Mai Thế Hiệp, Hồng Loan, Hoàng Hiệp (quận Cam), Tony Bé (Dallas), Lê Tín, Quang Thành (Los Angeles), Nguyên Bình (Houston), Đoan Thy (Washington DC)…

“Tôi học ở cô Ngọc Đáng những điệu bộ tuồng cổ điêu luyện. Trên đất Mỹ hiếm ai có được vốn nghề quý như cô, lại nhiệt tâm truyền dạy, không câu nệ” - nghệ sĩ Hồng Loan chia sẻ.

Từ chương trình “Cổ nhạc phương Nam”, NSƯT Ngọc Đáng tiếp tục gầy dựng thêm nhiều buổi truyền nghề cho các bạn trẻ. “Mong sao các em sẽ cùng chúng tôi giữ vẹn tình yêu với nghệ thuật dân tộc mình” - bà tâm nguyện.


Liveshow Ngọc Đáng - 40 Năm Son Sắc Với Nghề



TD Phan Le Hue giao tu Quang Thanh & Ngoc Đang
Hình đại diện của thành viên
Thanh Thanh
 
Bài viết: 459
Ngày tham gia: Chủ nhật Tháng 1 10, 2010 2:32 am

Quay về NGHỆ SĨ CẢI LƯƠNG VÀ SINH HOẠT ĐỜI THƯỜNG

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến5 khách

cron